โอนเงินผิดบัญชีต้องทำอย่างไร ดูวิธีแก้ปัญหาเมื่อโอนผิดบัญชีที่นี่ [อัพเดทล่าสุด 2567/2024]

วิธีแก้ปัญหาและการป้องกันการโอนเงินผิดบัญชี กับขั้นตอนง่าย ๆ 2024

ปัจจุบันการกรณีโอนเงินผิดบัญชีก็น่าจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้บ่อยพอสมควร ซึ่งสำหรับบางคนก็อาจจะไม่ทันได้รู้ตัว หรือกดโอนเงินผิดไปแล้วรู้ทันทีแต่ก็ไม่ทันแล้ว แต่ก็ยังมีทางที่จะช่วยแก้ปัญหาโอนเงินผิดบัญชีได้ ซึ่งก็เป็นเหตุที่หลาย ๆ สถาบันการเงินจะต้องมีวิธีไว้เพื่อช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าของธนาคารไว้อย่างแน่นอน โดยจะไปดูกันว่าในแต่ละที่จะมีขั้นตอนเพื่อช่วยเหลือลูกค้าอย่างไรกันบ้าง

แก้ปัญหาโอนเงินผิดบัญชีดึงคืนได้ไหม และจะมีวิธีขั้นตอนอย่างไร 2024

โอนเงินผิดบัญชีกับการแก้ปัญหาโอนเงินผิดบัญชี scb

การโอนเงินผิดบัญชี scb ทางธนาคารแจ้งว่าจะไม่สามารถดึงเงินคืนผู้ที่โอนเงินผิดบัญชีได้แต่จะเป็นตัวกลางระหว่างศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย โดยลูกค้าจะต้องเตรียมเอกสารไปที่สถานีตำรวจ เพื่อทำการแจ้งความ โดยจะมีขั้นตอนดังนี้

  1. เตรียมเอกสารที่เป็นหลักฐานการโอนเงินผิดบัญชี scb และสำเนาบัตรประชาชน แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
  2. ให้นำเอกสารที่เตรียมไว้และใบแจ้งความ นำส่งกับเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือจะจัดส่งทางอีเมลของธนาคารเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเดินทางก็ได้ 
  3. เมื่อธฯคารได้รับเอกสารจะทำการดำเนินการและแจ้งผล โดยจะมีด้วยกัน 2 กรณี คือ
  • ผู้รับโอนผิดบัญชี ยินยอมคืนเงิน 
  • ผู้รับโอนผิดบัญชีไม่ยินยอมคืนเงิน หรือไม่สามารถจะติดต่อได้ กรณีนี้ให้ลูกค้าทำการแจ้งความ ณ สถานีตำรวจ เพื่อออกเอกสารตราครุฑให้ทำการอายัดบัญชีและให้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

กรณีที่มีการโอนเงินผิดบัญชีมาให้

หากสังเกตว่ามีเงินเข้าบัญชีมาแบบผิดปกติ ให้ตั้งสติและการติดต่อกลับมาจากเจ้าหน้าที่ธนาคารเท่านั้น หากมีใครที่ติดต่อมาแล้วอ้างว่าเป็นผู้โอนเงินผิดบัญชี ก็ยังไม่สามารถที่จะโอนคืนไปให้ได้ทันที เนื่องจากจะต้องมีการตรวจสอบและจะต้องเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนเบื้องต้นที่กล่าวไปแล้ว ซึ่งจะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับตัวเจ้าของบัญชีที่รับการโอนเงินผิดจากพวกมิจฉาชีพอีกด้วย

วิธีป้องกันการโอนเงินผิดบัญชี

น่าจะเป็นวิธีเบื้องต้นสำหรับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้โดยเฉพาะการป้องกันการโอนเงินผิดบัญชี จะต้องมีความรอบคอบ ตรวจเช็คตัวเลขบัญชี และชื่อเจ้าของบัญชีก่อนกดโอนเงินทุกครั้ง ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าหากเกิดกรณีโอนเงินผิดบัญชีแล้วจะไม่สามารถได้คืนกลับมาในทันที และอาจจะต้องใช้ระยะเวลานาน และทำให้เสียเวลาและยังจะต้องสำรองเงินจ่ายไปยังบัญชีที่ถูกต้องก่อนอีกด้วย

สรุปได้ว่าโอนเงินผิดบัญชีดึงคืนได้ไหม ก็จะมีโอกาสได้คืนโดยจะต้องทำตามขั้นตอนข้างต้น หากเจ้าหน้าที่ติดต่อกับผู้รับโอนเงินผิดบัญชีได้รวดเร็ว ก็จะได้รับคืนเงินภายในระยะเวลาไม่นานนัก แต่หากเกิดผู้รับโอนผิดบัญชีไม่ได้ หรือไม่ยินยอมที่จะคืนเงินให้อาจจะต้องใช้เวลาบานปลายออกไปอีก ซึ่งหากเป็นจำนวนเงินสูง ๆ ก็คงจะนั่งไม่ติดไปเหมือนกัน